Chứng khoán phái sinh là gì? Cách giao dịch trên thị trường phái sinh

Chứng khoán phái sinh là gì?

phái sinh nghĩa là gì? Các công cụ phái sinh là các sản phẩm tài chính lấy được giá trị của chúng từ giá của một tài sản cơ bản. Các công cụ phái sinh thường được các nhà giao dịch sử dụng như một công cụ để suy đoán về biến động giá trong tương lai của một tài sản, cho dù nó tăng hay giảm, mà không cần phải mua chính tài sản đó. .

Công cụ phái sinh quốc tế là gì? Vì không có tài sản vật chất nào được giao dịch khi các vị thế phái sinh được mở nên chúng thường tồn tại dưới dạng hợp đồng giữa hai bên, có thể được giao dịch qua quầy hoặc trên sàn giao dịch chứng khoán. Một loạt các tài sản cơ bản có thể được giao dịch bằng cách sử dụng các công cụ phái sinh bao gồm ngoại hối, cổ phiếu, chỉ số, trái phiếu và hàng hóa.

Tại Việt Nam, thị trường chứng khoán phái sinh mới đi vào hoạt động được 3 năm, với hai sản phẩm giao dịch là hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm và hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu VN30. Nhìn chung, thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam tuy còn non trẻ nhưng đang có tốc độ tăng trưởng tốt và nhiều tiềm năng phát triển. TTCK phái sinh đã thể hiện vai trò phòng ngừa rủi ro, góp phần tích cực vào việc ổn định thị trường cơ sở.

Chứng khoán phái sinh là gì?

Xem ngay:

Vì sao nhà đầu tư tham gia chứng khoán phái sinh

Ngoài việc kiếm lợi nhuận, có nhiều lý do khác đằng sau việc sử dụng các hợp đồng phái sinh. Một số trong số chúng như sau để hiểu ý nghĩa của các công cụ phái sinh:

Ưu điểm của kinh doanh chênh lệch giá: Kinh doanh chênh lệch giá liên quan đến việc mua một loại hàng hóa hoặc chứng khoán với giá thấp ở một thị trường và bán chúng với giá cao ở một thị trường khác. Bằng cách này, bạn được hưởng lợi từ chênh lệch giá hàng hóa ở hai thị trường khác nhau.

Bảo vệ trước sự biến động của thị trường: Biến động giá của một tài sản có thể làm tăng xác suất thua lỗ của bạn. Bạn có thể tìm kiếm các sản phẩm trên thị trường phái sinh để giúp bạn tự bảo vệ mình trước sự sụt giảm giá cổ phiếu mà bạn sở hữu. Ngoài ra, bạn có thể mua sản phẩm để phòng ngừa tăng giá trong trường hợp cổ phiếu mà bạn định mua hết hàng.

Thặng dư quỹ: Một số cá nhân sử dụng các công cụ phái sinh như một phương tiện chuyển giao rủi ro. Tuy nhiên, những người khác sử dụng chúng để đầu cơ và kiếm lợi nhuận. Tại đây, bạn có thể tận dụng các biến động giá mà không thực sự bán cổ phiếu cơ bản.

Cách giao dịch trên thị trường phái sinh

Cách giao dịch trên thị trường phái sinh

Bạn cần hiểu thị trường phái sinh hoạt động như thế nào trước khi giao dịch. Chiến lược áp dụng trong chứng khoán phái sinh hoàn toàn khác so với chiến lược trên thị trường chứng khoán.

Thị trường phái sinh yêu cầu bạn ký quỹ trước khi bắt đầu giao dịch. Khoản tiền gửi không thể được rút cho đến khi giao dịch được giải quyết. Hơn nữa, bạn cần bổ sung số lượng khi nó giảm xuống dưới mức tối thiểu.

Bạn phải có một tài khoản giao dịch đang hoạt động cho phép giao dịch phái sinh. Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ của một nhà môi giới, bạn có thể đặt lệnh trực tuyến hoặc qua điện thoại.

Để lựa chọn cổ phiếu, bạn phải xem xét các yếu tố như tiền mặt, yêu cầu ký quỹ, giá của hợp đồng và cổ phiếu cơ bản. Hãy chắc chắn rằng mọi thứ phù hợp với ngân sách của bạn.

Bạn có thể chọn tiếp tục đầu tư cho đến khi hết hạn để thanh toán giao dịch. Trong trường hợp này, hãy thanh toán đầy đủ số tiền chưa thanh toán hoặc tham gia vào một giao dịch ngược lại.

Xem đầy đủ bài viết tại: Chứng khoán phái sinh là gì? Những điều cần biết

Cập nhật tin tức tài chính tại: https://bo.com.vn/

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.